Home / Lãnh Đạo / Kiến thức, kỹ năng hay tài năng?

Kiến thức, kỹ năng hay tài năng?

Vậy tài năng là gì? Đây là một vấn đề nhạy cảm, bởi vì hầu hết chúng ta thường định nghĩa tài năng là một cái gì đó to tát và ghê gớm như trở thành David Beckham hay Madona hay Bill Gate…Cách định nghĩa này rất hẹp.

Theo tôi, ai cũng có tài năng. Chúng ta thường sai lầm khi theo đuổi những hình ảnh mà xã hội đánh giá như trở thành doanh nhân, ca sĩ, MC, diễn giả, MBA, du học nước ngoài, có xe xịn, nhà đẹp…tức là những hình mẫu của người khác mà không xuất phát từ bản thân. Chính từ cách tiếp cận đó, chúng ta đã bỏ điều quan trọng nhất rằng tin mình cũng có giá trị và tài năng như bất cứ ai, đó là tài năng riêng có.

Vậy tài năng là gì? Trước khi đưa ra định nghĩa về tài năng tôi xin khẳng định một hình ảnh về tài năng như sau: Mỗi con người đều có một “mỏ kim cương” trong con người mình. Nó nằm ẩn sâu dưới những “lớp đất đá, rác rưởi, gồ ghề” trong mỗi con người mà chúng ta không biết. Nhiệm vụ quan trọng nhất của mỗi người (cho chính mình), các bậc cha mẹ, thầy cô, các nhà lãnh đạo là giúp mình và người khác tìm ra được “mỏ kim cương” đó và sau đó tìm cách khai thác nó. Đầu tiên bạn phải đào xới, những tia sáng long lanh của kim cương dần dần sẽ hiện rõ dưới ánh nắng mặt trời sau khi bạn cất công khai mở, khám phá khối tài sản vĩ đại của mình.

Tôi rất thích cách định nghĩa về tài năng “tài năng là những cấu trúc suy nghĩ, cảm xúc, hành động được lặp đi lặp lại và đạt hiệu quả của bạn”. Tôi xin nhắc lại, tài năng là những cấu trúc suy nghĩ, cảm xúc và hành động lặp đi lặp lại và đạt hiệu quả của bạn.

Theo định nghĩa này thì ai cũng có tài năng. Ví dụ một người bán hàng giỏi, có thể đó là người có khả năng đoán biết được khách hàng nghĩ gì (cấu trúc suy nghĩ, cảm xúc, hành động) và khi gặp người đó lập tức bạn rất dễ gây thiện cảm và tạo dựng mối quan hệ lâu bền, điều này rất cần cho thành công và bán hàng. Cũng có người bán hàng thành công bởi vì họ biết cách trình bày rất giỏi, khi gặp khách hàng họ biết cách giao tiếp sao cho khách hàng cảm thấy thật dễ hiểu, đơn giản, họ nắm bắt ngay được giá trị ích lợi của sản phẩm. Cũng có người lại có khả năng thuyết phục khách hàng, đó là họ không thể chấp nhận được sự từ chối sau mỗi lần gặp, kiểu gì họ cũng “chốt” được khách hàng.

Khi bạn là người có khả năng đồng cảm bạn rất khó là người “chốt” hay thuyết phục khách hàng. Rất khó nói cách bán hàng nào thành công hơn cách bán hàng nào. Quan trọng là bạn phải hiểu mình là ai để phát huy được thế mạnh hay tài năng của mình mà thôi. Tài năng cũng có nghĩa là bạn giỏi cái gì đó, bạn chưa cần học nhiều, chưa cần rèn luyện kỹ năng nhiều nhưng bạn có bản năng làm tốt cái đó, trong khi người khác có học và làm nhiều đến bao nhiêu thì cũng không thể giỏi bằng bạn.

Như gia đình tôi, vợ tôi rất giỏi chăm con, đó là bản năng của phụ nữ, cô ấy rất kiên trì khi cho con ăn, khi con ốm đau. Nhưng tôi thì không, tôi sẽ tỏ vẻ căng thẳng khi cho con ăn và khi nó bị ốm. Nhưng tôi lại giỏi “nói” và “viết”, cái đó thì cô ấy chịu, thậm chí còn suốt ngày “chê” tôi là “lý thuyết” và “giáo sư”.

Tôi có một ông anh họ làm nghề trang điểm cho người chết tại một bệnh viện lớn ở Hà Nội. Trước đây tôi thường “thương hại” anh ấy rằng tại sao lại có người phải làm nghề này nhỉ, “thật là đáng sợ”, tôi nhớ trước đây trong thời gian ở Tây Đức, khi cuộc sống của tôi cùng cực vì “cơm, áo, gạo, tiền” và giúp đỡ gia đình, cũng có người rủ tôi làm nghề này mà tôi không dám. Nhưng sau này tôi nhầm. Anh ấy rất thích làm nghề này, không những thích mà còn rất đam mê. Khi thấy một ai đó vừa chết, trong con người anh ấy đã xuất hiện một sự đồng cảm với những người đang sống và sau đó, anh ấy lập tức biết cách trang điểm cho những người đã khuất đó để làm sao họ đẹp nhất, sạch nhất và nhanh nhất. Anh ấy đúng là chuyên gia số một trong lĩnh vực này, là stylist số một trong lĩnh vực này tại Việt Nam. Anh ấy là một nghệ sĩ và có tài năng trang điểm cho người chết!

Một trong những căn bệnh của loài người là thường hay áp đặt suy nghĩ của mình, dùng lăng kính của chính mình để giải thích thế giới theo cách của mình và sau đó cứ khăng khăng rằng suy nghĩ của mình là đúng, là tốt nhất và là “chân lý”. Xin thưa với các bạn, thuyết phục người khác thay đổi, đặc biệt là thay đổi nhận thức là một việc khó thậm chí là không tưởng bởi vì… tôi sẽ giải thích với các bạn ở phần sau, người ta chỉ thay đổi khi nào trái tim của họ mách bảo là “nên thay đổi”, “tốt hơn” với chính họ. Họ tự thuyết phục họ. Chúng ta chỉ là chất xúc tác mà thôi! Bạn chỉ có thể là chất xúc tác cho quá trình thay đổi diễn ra nhanh hay chậm mà thôi.

Có 3 loại tài năng, tài năng thứ nhất là tài năng phấn đấu trả lời cho câu hỏi “why?”, bạn có một cấu trúc suy nghĩ, cảm xúc, hành vi lặp đi lặp lại cực giỏi mỗi khi phải trả lời cho câu hỏi Why? Đó là tài năng cạnh tranh, vượt qua gian khó, đạt bằng được mục đích của mình trong mọi hoàn cảnh. Họ biết rõ lý do, động cơ khi làm điều gì đó.

Tài năng thứ hai là tài năng tư duy, đó là là tài năng trả lời cho câu hỏi “how?”, bạn luôn có cấu trúc suy nghĩ, cảm xúc, hành vi nào đó cực kỳ hiệu quả mỗi khi phải giải quyết bất cứ vấn đề gì đó. Đó là Mr hay Miss “Giải pháp”.

Tài năng thứ bai là tài năng quan hệ, tài năng của câu hỏi “who?”, bạn luôn có cấu trúc suy nghĩ, cảm xúc, hành vi lặp đi lặp lại cực kỳ hiệu quả mỗi khi nghĩ đến “Ai?”, đó là họ biết gọi điện đúng người, gặp đúng người, chọn đúng đối tác, chọn đúng nhân sự, chọn đúng nhà tư vấn, chọn đúng khách hàng…mà người khác không thể.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bạn có thể sử dụng các thẻ HTML và thuộc tính sau: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>