Home / Lãnh Đạo / Lãnh đạo và quản lý

Lãnh đạo và quản lý

Hơn một năm nay, tôi đã quên mất một khả năng của mình, đó là khả năng viết, trước đây rất nhiều bạn đọc đều mong chờ từng bài viết của tôi, nhưng do bận nhiều việc quá mà lại không có cảm hứng nên tôi lười. Hôm nay tôi bắt đầu viết trở lại, bài viết này tôi viết về đề tài lãnh đạo và quản lý. Tôi sẽ bắt đầu đăng trở lại trên website của mình www.nguyentuananh.edu.vn1006087_763310517021197_3170147227814376383_n

Có một điều thú vị tôi rút ra được từ các khóa học mà tôi giảng dạy, đó là hầu hết học viên mặc dù đều là những người thành đạt, họ là chủ doanh nghiệp, giữ các vị trí trung hoặc cao cấp trong các tổ chức nhưng họ rất ít người biết được lãnh đạo là gì và quản lý là gì. Nếu có ai đó biết được, thì họ lại thường lẫn lộn giữa lãnh đạo và quản lý. Trong bài viết này, tôi xin chia sẻ cùng các bạn cách nhìn nhận của tôi về vấn đề này.

Khi suy nghĩ về chủ đề này, tôi đã rất ngạc nhiên và rút ra được một điều vô cùng quan trọng: Đó là có những nguyên tắc, nếu bạn hiểu nó bạn có thể áp dụng nó cho mọi đối tượng. Nó đúng với bạn, với gia đình bạn, tổ chức mà bạn đang làm việc cũng như đúng với cả quốc gia mà bạn đang sống.

Chẳng hạn nếu bạn hiểu được những nguyên tắc về lãnh đạo hay quản lý, bạn có thể sử dụng nó để lãnh đạo bản thân, lãnh đạo gia đình, lãnh đạo tổ chức của bạn hay lãnh đạo chính quốc gia mà bạn đang sống. Bên cạnh đó nếu bạn hiểu quản lý là gì cũng như sự khác biệt với lãnh đạo như thế nào, bạn có thể quản lý bản thân, quản lý gia đình, quản lý công ty cũng như quản lý đất nước.

Trong bài viết này, tôi muốn các bạn hãy nghĩ đến một khía cạnh quan trọng nhất đối với vấn đề lãnh đạo và quản lý, đó là lãnh đạo và quản lý bản thân, bởi vì bạn muốn thành công thực sự trong chính tổ chức hay nơi mà bạn đang sống như gia đình, cộng đồng và đất nước của mình, nếu bạn muốn gây ảnh hưởng của mình tại những nơi đó, trước hết bạn cần phải làm chủ được bản thân mình. Mỗi người cần phải tự coi mình giống như một TGĐ, TGĐ của chính mình.

Lãnh đạo là gì? Có rất nhiều định nghĩa, tuy nhiên tôi tâm đắc với một định nghĩa “Lãnh đạo là tập trung vào những việc quan trọng”. Vậy những việc gì là những việc quan trọng? Stephen R. Covey, tác giả bất hủ của cuốn sách bất hủ “7 Thói quen để thành đạt” (Thực ra nhà sách Việt Nam đã cố tình dịch sai để câu khách – tên gốc nguyên bản tiếng anh của cuốn sách là “7 Habits of Highly Effective People”) đã nói một câu bất hủ “Chúng ta hằng ngày đang cố công để leo dần lên những nấc thang của bậc thang danh vọng, nhưng chỉ đến khi leo càng cao và leo đến nơi cao nhất chúng ta mới nhận ra là chiếc thang đang dựa nhầm vào tường nhà người khác”. Lãnh đạo là xác định chiếc thang phải “dựa đúng tường”, còn quản lý là “leo thang”.

Ý nghĩa của câu nói này rất có giá trị, đó là hầu hết chúng ta đang chỉ tập trung vào việc “leo thang” mà chẳng ai quan tâm “chiếc thang đã dựa vào đúng tường” hay chưa? Bạn học nhiều hơn, nhiều bằng cấp hơn, kiếm được nhiều tiền hơn, nổi tiếng hơn, làm nhiều việc hơn, tức là bạn thành đạt hơn…nhưng cuối cùng nhiều người vẫn cảm thấy…mệt mỏi hơn, kiệt sức hơn và không hạnh phúc!? Vậy thì điều đó do đâu?

“Leo thang” chính là quản lý – Đó là tập trung vào việc cụ thể, vào việc thực hiện, vào những kiến thức và kỹ năng, vào việc giải quyết vấn đề. “Leo thang” cũng giống như chạy xe vậy, bạn có xe tốt, đầy đủ nhiên liệu, lái xe tốt nhưng bạn không biết rõ bạn đi về đâu thì lái xe tốt càng giúp bạn đi sai đường nhanh hơn mà thôi.

Xác định “Cái thang dựa đúng tường”, hay xác định chiếc xe đi về đâu chính là việc quan trọng nhất. Đó chính là lãnh đạo, định hướng đúng là việc quan trọng, là chức năng của lãnh đạo. Nếu bạn làm mọi việc có tốt đến mấy (quản lý tốt) nhưng sai mục đích thì việc quản lý đó càng tai hại và vô nghĩa.

Lãnh đạo và quản lý cũng giống như việc xây nhà, trước khi xây nhà bạn cần phải xác định mục đích căn nhà tức là bạn phải có một bản thiết kế. Sau khi có bản thiết kế rồi bạn mới tập trung việc xây, đó là có đủ tiền không, thợ thế nào, kỹ thuật làm sao…Chính vì vậy nếu tất cả những điều trên mà tốt (quản lý tốt) nhưng thiết kế sai thì nhà vẫn phải đập đi, xây lại, tốn kém, mệt mỏi và không cần thiết.

Điều chớ trêu là hầu hết chúng ta trong đời sống hằng ngày từ cá nhân, hôn nhân, công sở, các mối quan hệ…ai ai cũng chỉ tập trung vào việc “leo”, “xây”, “chạy xe” mà chẳng ai quan tâm đến việc xác định “bức tường”, “đích đến”, hay “bản thiết kế của căn nhà”. Lãnh đạo và quản lý đều có tầm quan trọng nhưng lãnh đạo quan trọng hơn và phải luôn luôn đi trước quản lý.

Chính vì lãnh đạo và quản lý là hai khái niệm khác nhau vì vậy nhiều khi chúng còn xung khắc với nhau nhưng lại luôn cần nhau cũng giống như hôn nhân vậy, không thể bỏ qua bất kể thứ nào mà quan trọng là phải hỗ trợ và bổ trợ cho nhau mà thôi.

Lãnh đạo là liên quan đến tầm nhìn, hướng về tương lai. Những nhà lãnh đạo giỏi là những người luôn nhìn ra bên ngoài, hướng về phía trước để tìm kiếm những cơ hội, đối tác, những người giỏi. Những nhà quản lý giỏi là những người luôn nhìn vào bên trong, tìm kiếm những vấn đề, là bậc thầy của việc giải quyết những khủng hoảng, rắc rối. Làm lãnh đạo cần phải có góc nhìn rộng và nhìn được tổng thể, nhìn thấy cả bức tranh, nhìn thấy cả khu rừng. Nhà quản lý cần phải nhìn thấy từng chi tiết, tỉ mỉ, nhìn thấy từng mảnh ghép của bức tranh, nhìn thấy từng cái cây, họ giải quyết những công việc thường ngày liên quan đến hiện tại và quá khứ.

Trong bất kể tổ chức nào bạn đang sống và làm việc (gia đình, tổ chức, cộng đồng, địa phương, quốc gia), luôn có 3 loại người: Lãnh đạo, quản lý và chuyên gia. Bạn cần phải biết rõ khuôn mẫu nào là phù hợp với mình và khi nào mình thực hiện vai trò nào.

Có những người sinh ra có tố chất và khả năng lãnh đạo – lãnh đạo ở đây không phải là vị trí hay chức vụ mà là người có khả năng tập trung vào những việc quan trọng và khả năng ảnh hưởng đến người khác nhưng lại quản lý cực kém. Có những người sinh ra lại rất giỏi để làm quản lý, họ biết cách xử lý những công việc cụ thể thường ngày, ngắn hạn và khẩn cấp, chi tiết và vụn vặt để giúp cho “xe chạy” suôn sẻ, trong khi lại là người lãnh đạo rất kém, thậm chí lái xe mà chẳng biết xe chạy về đâu, chạy đi đâu cũng được. Có những người sinh ra rất giỏi làm chuyên môn, thế mà họ lại cứ bị đẩy lên làm lãnh đạo và quản lý (giống như là phần thưởng vậy), thế là họ đang ngày càng chôn sống tổ chức mà họ điều hành.

Chẳng có gì xấu hay tốt khi bạn giỏi lãnh đạo, dốt quản lý hay giỏi quản lý mà lãnh đạo kém, hay làm chuyên môn giỏi mà dốt cả lãnh đạo lẫn quản lý. Mỗi người sinh ra ở đời đều có vị trí, vai trò, sứ mệnh riêng của mình. “Quan trọng ở đời là phải biết mình là ai” và dám sống với cái “ai” đó. Lãnh đạo là xác định “bạn là ai?”, quản lý là thực hiện việc “bạn là gì?”. Lãnh đạo là trả lời cho câu hỏi “What & Why?”, còn quản lý là trả lời cho câu hỏi “How?”. Có lẽ vì không biết những điều trên, mà nếu có biết chẳng ai thèm quan tâm, cho nên hầu hết chúng ta đều sống nhầm vậy, quả là điều đau lòng và đáng tiếc.

Để có thể thành công trong công việc cũng như tận hưởng được cuộc sống đích thực, theo thiển nghĩ của tôi, mỗi chúng ta cần phải hiểu rõ thế nào là lãnh đạo, thế nào là quản lý, đâu là sự khác nhau giữa hai khái niệm này. Có thể chỉ điều đơn giản này mà nó sẽ thay đổi cuộc đời bạn, cuộc hôn nhân của bạn, gia đình bạn cũng như tổ chức của bạn đấy.

Chúc bạn luôn thành công và hạnh phúc!

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bạn có thể sử dụng các thẻ HTML và thuộc tính sau: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>