Home / Lãnh Đạo / Nhân viên giỏi ra đi vì Lãnh Đạo hay Công Ty?

Nhân viên giỏi ra đi vì Lãnh Đạo hay Công Ty?

Không có nhân viên kém mà chỉ có sếp kém.

Người nhân viên không tự nhiên vào làm trong doanh nghiệp. Hoặc là sếp đã tuyển dụng sai người, hoặc là sếp đã sắp xếp sai vị trí, hoặc là sếp không biết động lực của nhân viên là gì, hoặc là sếp không biết làm cho nhân viên phát triển. Tất cả những việc trên là trách nhiệm của sếp. Khi người nhân viên được lựa chọn đúng tài năng, được sắp xếp đúng người đúng việc, được động viên đúng cách, được có cơ hội phát triển, ai cũng có thể làm tốt công việc của mình.

Là một nhà quản lý, đối với vấn đề nhân sự chỉ có 4 công việc chính: tuyển dụng, sắp xếp, tạo động lực và giúp nhân viên phát triển. Nếu là bạn, bạn chọn cái nào là hàng đầu và bạn sử dụng thời gian của mình vào 4 công việc này thế nào? Trả lời và thực hiện theo câu trả lời của bạn sẽ giúp bạn phân biệt được bạn là nhà quản lý giỏi – trung bình hay yếu kém.

Và trước khi kết thúc bài viết này, tôi xin phép được kể một câu chuyện sau đây. Chuyện được kể rằng, trước khi hãng hàng không Southwest Airline ra đời, tại một quán ăn trong lúc chờ đợi chuyến bay, Herb Keleher, Nguyên Chủ tịch, Người sáng lập ra Southwest Airline đã cùng với người đồng sự của mình chỉ có đúng một tờ giấy ăn trên bàn. Ông đã vẽ ra 3 vòng tròn: Vòng tròn thứ nhất, Ông tự hỏi “Nhân viên của tôi mong đợi điều gì?”, Vòng tròn thứ hai, Ông tự hỏi “Cổ đông của tôi mong đợi điều gì?”, Vòng tròn thứ ba, Ông tự hỏi “Khách hàng của tôi mong đợi điều gì?”. Sau khi thảo luận xong, ông viết những gạch đầu dòng lên từng vòng tròn đó và cuối cùng ở nơi gặp nhau của 3 vòng tròn đã hiện lên dòng chữ “Happiness” tức là “Hạnh phúc”. Và từ đó toàn bộ chiến lược và triết lý kinh doanh của Herb Keleher tức là của Southwest Airline chính là “Khi nhân viên hạnh phúc họ sẽ làm cho khách hàng hạnh phúc, khi khách hàng hạnh phúc họ sẽ làm cho cổ đông hạnh phúc”. Và sau đó, tất cả những gì còn lại chỉ là thể chế và thực hiện triết lý đó mà thôi. Cũng có lẽ với triết lý đó, mẩu khăn ăn ngày ấy đã trở nên nổi tiếng và Southwest Airline đã trở thành biểu tượng của công ty thành công cả về lợi nhuận lẫn dịch vụ khách hàng và có nhiều nhân viên giỏi không chỉ ở nước Mỹ mà còn trên toàn thế giới.

 

12 comments

  1. Mình thấy rất nhiều người ra đi vì quản lý. Người quản lý thường phải có kiến thức trong lĩnh vực nhân viên chứ kiến thức sơ sài thì hầu như đều đánh giá thấp công sức làm việc của nhân viên!

    • Chia sẻ tổng hợp

      Bạn nói rất đúng. Nếu một người sếp không hiểu được tâm tư, nguyện vọng của nhân viên mình thì tốt nhất là đừng làm quản lý nữa mà đi nhặt rác đi chứ quản lý làm giống gì. Chỉ khi nào nhân viên cảm thấy được quan tâm thì họ mới có thể cống hiến được cho công ty, chứ tối ngày sếp kiếm đường để trừ lương hoặc các khoản khác của nhân viên thì chả có người nhân viên nào dư hơi mà suy nghĩ những cái hay, cái tốt, cái có lợi cho công ty đâu.

    • Tôi nghĩ không đúng, vì không một ai có thể biết hết các thứ mà người khác (nhân viên) của mình biết. Nhưng là lãnh đạo thì sẽ biết mình mong chờ gì ở vị trí làm việc đó, và đánh giá việc vị trí đó có hoàn thành công việc không, hoàn thành ở mức nào là chuyện không khó lắm. Với nhân viên cũng nên để ý đến hiệu quả công việc, chứ cứ đầu tắt mặt tối mà việc không xong, không hiệu quả thì cũng là do mình, ko phải do sếp.

  2. Trước tiên tôi cảm thấy bài viết rất hay và có ý nghĩa,tôi rất thích và rất hay nghe các bài giảng cũng như đọc các bài viết của diễn giả,tôi rất thán phục và ngưỡng mộ diễn giả rất nhiều và trước khi người viết đọc những dòng bày tỏ thực sư của tôi bên dưới tôi xin cáo lỗi một cách chân thành nhất tới người viết,Trong bài viết có rất nhiều điểm theo ý kiến cá nhân của riêng tôi(tôi nhắc lại,đây là theo ý kiến cá nhân của riêng tôi)là chưa hợp lý,và có thể hơi phủ nhận ý kiến của người viết quá
    vd : ”Triết lý đúng bây giờ phải là “Nhân viên chính là khách hàng”. Bởi vì thế giới đã thay đổi, những gì hôm qua bạn còn cho là đúng thì 18 tháng sau nó đã trở thành sai.”
    Đoạn này chẳng hạn: người viết khẳng định là ” Triết lý đúng bây giờ phải là “Nhân viên chính là khách hàng”,theo tôi điều này chưa hẳn có thể khẳng định triết lý đúng bây giờ phải là mà có thể sửa thành ”theo người viết triết lý đúng bây giờ là …”,và tôi có thể nói là ” nhân viên như một phần quan trọng của mình,của công ty và tôi coi họ là người quan trọng trong mắt tôi ” có sai không ạ? điều này đây là theo ý nghĩ của riêng tôi nếu có sai cũng xin cáo lỗi với người viết.
    Tiếp theo đó là theo người viết ”Bởi vì thế giới đã thay đổi, những gì hôm qua bạn còn cho là đúng thì 18 tháng sau nó đã trở thành sai” cái này theo ý kiến cá nhân của riêng tôi thì không hẳn là như vậy,người viết chắc cũng đã hiểu tôi nói gì
    Thực sự theo ý kiến của riêng tôi thôi nhé bài viết này còn rất nhiều chỗ hỡ và khá nhiều thứ đc xem là khẳng định chưa thực sự hợp lý,tôi mong rằng cơ hội gần nhất sẽ đc gặp người viết và bày tỏ nhiều cái theo tôi là còn chưa hợp lý ở bài viết này và rất nhiều bài viết khác để đem lại cho độc giả có đc những bài viết thật hay hợp lý và vô cùng hữu ích
    tất cả những dòng ở trên tôi viết ra theo ý nghĩ của tôi nếu có gì sai xót và không đúng xin chân thành cáo lỗi tới chủ bài viết

  3. Chào tác giả bài viết !
    Qua bài viết này tôi xin có ý kiến cá nhân tôi là : nhân viên ra đi không phải vì lãnh đạo hết mà chính là nhân viên đó có đáp ứng được công việc hay có chịu chia sẽ những nhu cầu công việc của công việc không.Thực tế là hai bên phải có nhìn nhau chia sẽ mọi vấn đề hay không ! Vì mức lương và môi trường làm việc sẽ chiếm trên 90% đối với nhân viên. Nếu tôi là lãnh đạo tôi chỉ có giải quyết các vấn đề nhân viên đưa ra hợp lý phù hợp với khả năng công ty.Và sẽ không có sự thỏa thuận giữa nhân viên và chủ hay người quản lý.Nó phải rõ ràng chủ là chủ nhân viên là nhân viên ! Vì sao tôi chọn tên thực tế vì chúng ta phải thực tế chứ không viết hay nói trên lý thiết !

    • Bạn nói rất đúng, trong thời buổi hiện nay, kinh tế chiếm phần lớn nhu cầu con người, tuyển dụng nhận sự bây giờ rất khó, đa phần người lao động đi xin việc theo kiểu dạo chơi, đòi hỏi công ty phải trả lương cho họ đủ ăn, đủ sống nhưng lại ko biết nhìn lại năng lực bản thân là ta sẽ làm ra bao nhiêu doanh số để doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu lại cho chính mình.
      mỗi một nhân viên ra đi, không phải vì lãnh đạo hay vì nhân viên mà vì cái chung nhất là đồng tiền.

    • theo mình thực tế hiện tại sẽ có lúc thay đổi, nếu không chủ động thay đổi bản thân, tổ chức của mình theo hướng tốt hơn thì cá nhân tổ chức đó mãi đứng yên, lỗi thời. Mức lương và môi trường không phải là do lãnh đạo tạo nên sao?

  4. Bài viết hay, xin phép được share lại cho những người khác nhé Ad .

  5. Người lao động

    Nói thiệt,
    Là sếp giỏi hay ông chủ tử tế khi đưa nhân viên đế đây đào tạo 10 người thì sẽ có ít nhất 9 người không quay trở lại với đơn vị cũ nữa, tôi tin điều này là có thật.
    Bài viết chưa thuyết phục, không tương tác mà chỉ nghiên về một phía.
    Khi làm việc với một công ty, sinh hoạt trong một tập thể mà nghĩ đến tư lợi thì không tồn tại.

  6. mình cho là do cơ chế thôi vì : lãnh đạo DN NN theo kiểu nhiệm kỳ thì chẳng ai buồn nghĩ về lâu dài cả thậm chí co người con nghĩ xây làm gì cho thằng khác về no hưởng ! nhất là việc tuyển chọn người tài. ở VN viec nghe những lời phản biện những quan điểm trái chiều để tiếp thu sửa chữa là chuyện không tưởng XH chúng ta thường đả phá chế độ PK nhưng chinh chúng ta đang tạo ra 1 thế chế còn PK gấp nhiều lần thời PK xưa. viec sắp xếp, cất nhắc bổ nhiệm còn dựa rất nhiều vào ” cơ chế” mà có những điều chẳng liên quan gì đến trình độ năng lực, tầm nhìn, tác phong tư cách phẩm chất người lãnh đạo…

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bạn có thể sử dụng các thẻ HTML và thuộc tính sau: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>