Home / Lãnh Đạo / Tư duy Marketing hiện đại

Tư duy Marketing hiện đại

Trước khi bắt đầu vào một khóa giảng hay một chương trình đào tạo, tôi thường tự đặt ra cho mình các mục tiêu và chiến lược để đạt được những yêu cầu mà học viên đề ra và để hoàn thành tốt được những nội dung đó tôi có một phương pháp rất hay là sẽ tự đặt ra cho mình các câu hỏi và tự trả lời các câu hỏi đó. Dưới đây là các câu hỏi tôi đã chuẩn bị cho mình trong chương trình “Tư duy Marketing hiện đại” dành cho chủ doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội diễn ra trong hai ngày 8-9/4/2013 tại Học viện phụ nữ Việt Nam 68 Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa, Hà Nội.marketing

Câu hỏi 1: Là một người có nhiều năm làm trong ngành truyền thông, làm công tác quản lý và lãnh đạo, cũng như với cương vị làm một người đào tạo ông nhìn nhận thế nào về công việc của người làm marketing trong thời đại ngày nay?

Vâng, vốn bắt đầu từ một người bán hàng khi lần đầu tiên tham gia vào ngành truyền thông năm 2002, công việc của tôi là bán vé ca nhạc. Công ty tuyển dụng tôi là một công ty chuyên tổ chức các chương trình ca nhạc phục vụ khán giả, họ làm ông bầu, cứ bán một chiếc vé ca nhạc tôi được thêm 5,000vnđ, tôi bắt đầu từ một chương trình truyền hình do mình đề xuất ý tưởng, kêu gọi tài trợ, đó là chương trình “Nối Vòng Tay Lớn”. Từ chương trình này tôi bắt đầu trưởng thành và thành công trong ngành truyền hình tại Việt Nam.

Tôi đã từng giữ các cương vị như Trưởng Đại Diện của Cattiensa tại Hà Nội, GĐKH của VietBa Media, GĐ Tiếp thị của TVPlus, GĐKH của yantv, PTGĐ của StyleTv và bây giờ là GĐTM MB của TodayTv, tôi vừa là một nhân viên bán hàng, một nhà quản lý, một người làm công việc đào tạo cho các doanh nghiệp, tôi thường xuyên tiếp xúc với các GĐ Marketing, TGĐ của rất nhiều các doanh nghiệp lớn, quan sát thị trường quảng cáo tại Vietnam, tôi nhận thấy những người làm marketing đang gặp phải những khó khăn lớn như sau:

Thứ nhất, từ các báo cáo về thị trường quảng cáo, năm 2012, các doanh nghiệp Việt Nam tiêu tốn khoảng 10,000 tỷ vnđ cho quảng cáo truyền hình, có những doanh nghiệp thực hiện rất bài bản, cũng có những doanh nghiệp quảng cáo theo bản năng nhưng hầu hết họ đều không có thước đo nào về hiệu quả quảng cáo. Khán giả ngày càng dị ứng với những quảng cáo trên TV, nhiều người không xem hoặc tắt bỏ phần quảng cáo mỗi khi xem phim hoặc chương trình hay. Ngay như nếu bạn xem một vài tờ báo lớn như Tuổi Trẻ, TN hay một vài tạp chí khác thì những trang quảng cáo dầy cộm dường như cũng bị độc giả bỏ qua hoặc vứt sọt rác, bán giấy lộn.

Thứ hai, vị trí GĐTT mà trước đây khoảng chục năm thường được trọng vọng thì có vẻ bây giờ trong các doanh nghiệp không còn là vị trí quan trọng nữa, họ chỉ được coi là cần thiết, tốn kém và chỉ chi tiền mà thôi.

Thứ ba, có rất nhiều doanh nghiệp làm việc rất bài bản và chuyên nghiệp và làm mọi thứ rất đúng theo các bước marketing, điều tra cẩn thận nhưng các chương trình bán hàng vẫn thất bại, doanh thu thấp kém, lợi nhuận âm.

Thứ tư, nhiều bí quyết được gọi là thành công trong marketing cách đây vài năm còn được tôn thờ và trở thành mốt trong các doanh nghiệp thì dường như bây giờ không còn hiệu quả được nữa, có vẻ như nó không còn phù hợp với thời đại tiêu dùng thay đổi nhanh một cách chóng mặt như thời nay.

Thứ năm, theo nhìn nhận của khách hàng thì càng ngày người ta càng đánh giá những người làm marketing họ đồng hóa với người bán hàng, họ thường coi là những người làm phiền, mạnh bạo và tọc mạch, khó chịu, thậm chí họ còn xếp vào những nghề mà thường được gọi là “tiếp thị”

Câu hỏi 2: Vậy thì theo ông vấn đề nằm ở đâu? Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng đó.

Theo tôi thì, con người ta thường chạy theo mốt. Trong một thời gian dài, khi khái niệm “Con người là tài sản giá trị nhất của doanh nghiệp”, các nhà quản trị luôn nêu cao khẩu hiệu về con người, các GĐNS trở thành những nhân vật quan trọng. Giai đoạn tiếp theo khi ISO trở nên thành câu cửa miệng của tất cả mọi người thì những người xây dựng quy trình trở nên rất “hot”, cũng tương tự khi khái niệm marketing trở nên hấp dẫn thì các GĐ marketing luôn có mặt trong BGĐ, các trường kinh doanh thường hết chỗ cho sinh viên học ngành này. Nhưng những gì theo mốt thường rất chóng tàn, chính vì vậy ngày nay người ta đã bắt đầu nhìn nhận sai lệch về những vị trí này.

Nguyên nhân thứ hai, theo tôi là chúng ta bị áp lực. Các nhà quản trị thường bị áp lực rất hợp lý là làm thế nào để đạt được mục tiêu về tài chính, năng suất và lợi nhuận. Đó là những mục tiêu ngắn hạn cho nên họ thường bỏ qua những giá trị và mục tiêu dài hạn, nhất là những mục tiêu khó đo lường như sự hài lòng của khách hàng, chính vì vậy một khi họ không thể biết mức độ thu hồi vốn đầu tư từ marketing như thế nào thì câu hỏi đặt ra với họ sẽ là “marketing là chi phí hay đầu tư?”, điều này cũng tương tự như đào tạo vậy. Vì áp lực phải đặt kết quả ngay cho nên các nhà quản trị sẵn sàng cắt bỏ, giảm bớt những gì được gọi là chi phí.

Nguyên nhân thứ ba, đó là rất khó đo lường về hiệu quả của marketing. Làm trong ngành truyền hình họ biết rất rõ là mỗi quảng cáo có thể sẽ có bao nhiêu lượt người xem, càng đông người xem họ càng phải trả nhiều tiền nhưng họ không thể biết quảng cáo đóng góp như thế nào vào kết quả kinh doanh, bởi vì kết quả kinh doanh phụ thuộc vào quá nhiều biến số khác…

Thứ tư, là thời nay con người có quá nhiều sự lựa chọn, nên việc hài lòng khách hàng, vốn là một trong những biến số quan trọng nhất để kinh doanh hiệu quả là một việc cực khó, khách hàng sẵn sàng thay đổi mua hàng của người khác từ một lý do rất nhỏ mà thôi.

Thứ năm, cuộc sống cũng như kinh doanh thời nay đang thay đổi với tốc độ chóng mặt cho nên nhiều bí quyết cách đây hai ba chục năm có thể đúng trong vòng hàng chục năm nhưng bây giờ thì có thể sau vài tháng đã trở nên lạc hậu và không còn phù hợp, chính vì vậy những gì được gọi là “bài bản” lại trở nên cứng nhắc và khó thích nghi.

Câu hỏi 3: Vậy theo ông giải pháp là gì?

Trước hết, có một bài học mà tôi cho là quan trọng nhất trong tất cả mọi lĩnh vực mà tôi học được từ Người Thầy mà tôi ngưỡng mộ nhất Stephen R. Covey. Ông cho rằng “Nếu bạn muốn có những thay đổi nho nhỏ, bạn hãy thay đổi kiến thức, kỹ năng, thói quen, thái độ hoặc hành vi. Nhưng nếu bạn muốn có một thay đổi lớn, khác biệt và đột biến bạn cần phải thay đổi mô thức của mình”. Vậy mô thức là gì? Mô thức có thể được hiểu là nhận thức, mô hình, khung tham chiếu, các khuôn mẫu đang dẫn dắt bạn hành động.

Giống như một bác sĩ, khi khám cho một người bệnh, bạn có thể biết bệnh nhân bị bệnh gì và chúng ta sẽ kê toa, hầu hết khi người bệnh dùng thuốc họ có thể chấm dứt cơn đau tạm thời nhưng nguyên nhân gây cho căn bệnh thì còn đó, đó chính là căn bệnh mãn tính, vậy nếu không điều trị tận gốc thì hậu quả vẫn còn rất lớn.

Mô thức ở đây có thể được hiểu là cách chúng ta tư duy, cách chúng ta nhìn nhận về cuộc sống hay cách chúng ta phán đoán về mọi việc xảy ra và từ đó định hướng cách chúng ta giải quyết mọi vấn đề trong cuộc sống.

Mà mọi việc liên quan đến tư duy lại thường bắt đầu từ cách chúng ta định nghĩa như thế nào, việc định nghĩa vô cùng quan trọng, bạn định nghĩa về mọi việc như thế nào, bạn sẽ thường hành động như thế. Hầu hết những định nghĩa thường ăn sâu vào tâm trí chúng ta một cách vô thức và cuối cùng trở thành niềm tin và rất khó thay đổi hoặc thay đổi rất chậm. Đáng tiếc là có rất nhiều niềm tin của chúng ta đã trở nên lạc hậu và trở thành sự cản trở lớn nhất cho thành công của chúng ta.

Nên giải pháp đối với tôi là chúng ta cần phải xem xét thật kỹ định nghĩa về marketing “Marketing là gì?”.

Câu hỏi 4: Ông sẽ tiếp tục với điều này như thế nào?

Tôi nhớ đến một câu chuyện rất thú vị, đó là vào dịp năm 2008, lúc đó tôi đang là GĐKH của kênh truyền hình âm nhạc yantv. Tôi phải bay từ HN vào Tp.HCM để họp bàn và trình bày về KHKD năm 2009. Vào lúc giờ giải lao, để thư giãn tôi thử hỏi “theo mọi người, bán hàng là gì?”, thế là từ CEO, nhân viên kinh doanh, GĐ các bộ phận khác đều đưa ra những định nghĩa của mình chẳng ai giống ai. Nếu như bạn không có một định nghĩa thống nhất thì chắc chắn mọi người sẽ làm theo cách mà họ định nghĩa, đó có lẽ cũng là điều làm cho việc quản trị thường không hiệu quả vì thiếu tính thống nhất của các giá trị.

Sau này, trong  rất nhiều các khóa giảng dạy cho các doanh nghiệp tôi cũng thường hỏi như vậy với tất cả mọi người “Lãnh đạo là gì?”, “Quản lý là gì?” thì hầu như mọi người đều đưa ra rất nhiều định nghĩa khác nhau, thậm chí không chính xác…thực ra, đó cũng là thực trạng tư duy của con người. Chúng ta tưởng là mình biết nhưng lại là không biết.

Cũng tương tự như câu hỏi “Sứ mệnh, tầm nhìn, chiến lược, mục tiêu, kế hoạch là gì?” cũng trở nên hết sức tranh cãi, phần lớn lại từ những người có học cao hoặc giữ các vị trí quản lý cao.

Tôi có một cậu nhân viên là một chuyên gia media trong ngành truyền thông, cậu ấy có kể lại rằng trong một buổi đào tạo cho các ông bà chủ là những người sáng lập ra công ty, kênh truyền hình của mình, khi cậu đưa ra những khái niệm đơn giản nhất của ngành, mọi người cũng tranh cãi loạn xị.

Trong bài giảng gần đây nhất về VHDN, khi tôi serch google để tìm định nghĩa về VH, cũng có khoảng trên dưới 300 định nghĩa khác nhau :-)) . Có lẽ tình yêu cũng vậy :mean: .

Chân lý thường rất đơn giản, hiệu quả cũng vậy, chính vì vậy tôi rất muốn làm thế nào đó để cho mọi thứ trở nên đơn giản và đời thường nhất. Vậy hôm nay, ở đây và trong khán phòng này tôi muốn các bạn cùng với tôi thử định nghĩa “Marketing là gì?”

Vâng xin mời các bạn!

……………………………

……………………………

……………………………

Một trong những nhầm lẫn lớn nhất mà mọi người thường định nghĩa marketing chính là…quảng cáo!

Tôi xin phép được đưa ra định nghĩa của mình “Marketing là nhận diện và thỏa mãn nhu cầu, ước muốn của khách hàng”.

Bài viết vẫn còn rất nhiều câu hỏi nữa nhưng tôi xin phép được ngừng ở đây để các bạn có thời gian suy ngẫm về những gì tôi đã đưa ra. Mong gặp lại các bạn tại phần tiếp theo của bài học này.

Thank và chúc mọi người một ngày làm việc hiệu quả và hạnh phúc!

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bạn có thể sử dụng các thẻ HTML và thuộc tính sau: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>