Home / Lãnh Đạo / Tư duy Marketing hiện đại

Tư duy Marketing hiện đại

Câu hỏi 13: Ông có nghĩ rằng hiện nay trong các doanh nghiệp, rất ít người quan tâm đến công việc này?

Rất đúng, từ thực tiễn điều hành cũng như giảng dạy, tôi thấy rằng nhiều doanh nghiệp chỉ quan tâm đến vấn đề quảng cáo. Thường thì người chủ doanh nghiệp là người nghĩ ra và yêu cầu một bộ phận thực hiện triển khai công việc này, trong khi đó những người khác, ở các bộ phận khác nhau hoàn toàn không hiểu gì về những thông điệp quảng cáo cũng như những gì mà doanh nghiệp cần quảng bá.

Cũng rất ít người quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu, nếu có thì cũng chỉ là thiết kế logo, slogan để quảng cáo, những logo, slogan đó lại khác xa thực tế những gì doanh nghiệp đang làm hay khác xa những sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp.

Những nhà điều hành và quản lý cao cấp cần phải ý thức rằng marketing cần phải trở thành một thứ văn hóa hay phong cách sống của từng nhân viên, trong mỗi một con người đang làm việc cho doanh nghiệp thì họ phải luôn luôn nghĩ tới khách hàng, thấu hiểu khách hàng và đáp ứng nhu cầu đó.

Muốn làm được như vậy thì chúng ta cần phải giúp và tạo mọi điều kiện để tất cả mọi người có thể tham gia vào quá trình xây dựng văn hóa marketing. Chúng ta sẽ là người gợi ý và đưa ra những ý tưởng cho phép mọi người thảo luận, đón nhận ý kiến phản hồi để nhà lãnh đạo có thể đưa ra những chiến lược tối ưu nhất. Sau khi đã thảo luận rồi mọi người sẽ hiểu rõ hơn tính cách thương hiệu, sứ mệnh, khách hàng và những mục tiêu mà chúng ta cần hướng tới, chỉ có như vậy chúng ta mới có thể phát huy được sức mạnh của từng con người và xây dựng một hình ảnh tốt đẹp trong con mắt của khách hàng.

Câu hỏi 14: Ông có nhắc tới triết lý Hy Lạp, triết lý này có liên quan đến quy trình mua hàng?

Vâng, rất gần gũi. Đây là quy trình mua hàng: Biết – Hiểu rõ nhu cầu – Thấy rõ lợi ích và biết rõ mình cần mua gì – Mua – Mua lại và khuyến khích người khác cùng mua.

Nhưng vậy đầu tiên bạn phải giúp cho khách hàng hiểu (lòng tin) rồi làm cho họ thấy lợi ích (thích) và cuối cùng họ sẽ dùng lý trí để phân tích và ra quyết định mua (lý lẽ), thấu hiểu điều này chúng ta sẽ không làm ngược hoặc bỏ qua giai đoạn.

Câu hỏi 15: Ông là một người nổi tiếng là biến những khái niệm phức tạp thành những thứ đơn giản, vậy ông sẽ làm gì với khái niệm marketing?

Vâng, chúng ta sẽ cùng nhau bắt đầu với câu chuyện tình yêu… Trong tình yêu khi một chàng trai định tán tỉnh một cô gái, chàng trai phải xác định những nguồn lực mà mình đang có, phải xác định khách hàng tiềm năng là ai? Phải đưa ra các chiến lược, giá cả địa điểm và hình thức khuyến mại sẽ áp dụng với cô gái. Trong thị trường đầy cạnh tranh như vậy chàng trai đó còn phải xác định đối thủ và các nguy cơ đối với bản thân khi tán tỉnh cô gái… Marketing và tình yêu luôn có sự giống nhau nhất định nào đó, cả hai đều mạo hiểm, nhiều khó khăn nhưng khích thích và phần thưởng thì luôn cực kì có giá trị.

Câu hỏi 16: Câu hỏi cuối cùng dành cho ông, ông muốn nhắn nhủ điều gì đến mọi người?

Điều cốt lõi mà tôi muốn mọi người nhận thức được là đã đến lúc chúng ta cần phải thay đổi tư duy marketing, đó là chúng ta làm marketing bằng suy nghĩ của người mua hàng chứ không phải là người bán hàng.

Xin chào và chân thành cảm ơn các bạn đã theo dõi chuỗi bài viết của tôi về chủ đề Marketing!

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bạn có thể sử dụng các thẻ HTML và thuộc tính sau: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.